Bắt đầu quay lại blog, Quản Trị Cuộc Đời

Vừa qua tôi đã được may mắn tham dự khóa học một ngày về "Quản Trị Cuộc Đời" do thầy Giản Tư Trung hướng dẫn. Khóa học này là khóa học mà bản thân tôi nhận thấy mình học được nhiều điều chỉ sau sách và những điều bố dạy. Suy nghĩ thật nhiều về những điều đọng lại sau khóa học nay viết đôi dòng chia sẻ cùng mọi người
Trước hết tôi mời các bạn đọc bài sau : http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/10/3BA21656/
 cùng bài hát sau



Thế nào là con người?
"Con người là lúc nào cũng đi tìm ý nghĩa của cuộc sống"
"Con người là con vật có mục đích sống, luôn hướng tới và nỗ lực cho mục đích sống của mình"
hay cách lập luận của Nguyễn Trãi:
"Con thú có thể cắn chết con người nhưng vẫn là con thú. Con người mang trong mình lẽ phải, họ có thể bị sát hại vì lẽ phải. Nhưng bảo vệ lẽ phải mãi mãi là thiên chức của con người" 
"Thế giới này ngày càng trở nên nguy hiểm, không phải vì những kẻ gây tội ác nhưng bởi những người tử tế chỉ đứng nhìn và ... chẳng làm gì" 
Tại sao hiện nay báo chí, TV... đều lên án mạnh mẽ những vụ nữ sinh đánh nhau. Việc nữ sinh đánh nhau là chuyện bình thường như cơm bữa, cũng chẳng cần post lên mọi người mới biết, tuy nhiên vấn đề là ở chỗ những người dám quay lại, hoặc thản nhiên đứng nhìn.
Lại nói về tính ư bạo lực của dân VN, đôi khi chỉ 1 ánh mắt, một va quẹt nhỏ cũng sẽ dẫn đến những tang tóc đau thương. Các đây 10 - 15 năm về trước, VN được bao trùm bởi các phim Hồng Kong, nội dung không bao nhiêu nhưng chủ yếu xoay quanh việc vì một lý do nào đó (thường nho nhỏ) rồi bên này tàn sát cả nhà kia, thế nhưng sót 1 người, người này lại may mắn gặp được sư phụ giỏi hay bí kiếp hay, quay lại trả thù và cũng giết hết nhà còn lại. Và ta hả hê. Sẽ không bạo lực sao được khi có một cô Tấm "dịu hiền" nhẫn tâm giết em gái và còn nhẫn tâm hơn nữa là gửi mắm về cho chính mẹ ghẻ dù khó tính nhưng đã nuôi dưỡng cô. Cũng ngay cả khi học toán từ bé, đã có bài học, "trên cành có 5 con chim, bắn chết 1 con, hỏi trên cành còn bao nhiêu con chim" trả lời ư, b-) vấn đề tại sao cứ phải giết chim mới học được phép trừ :). Xã hội này hiện tại ngày càng nhiều người chỉ look on and do nothing.


Bạn sẽ chọn cuộc sống con người:), chắc chắn rồi nhưng sẽ là cuộc sống nào sau đây:

  • Thú biết nói (gian ác)
  • Cây biết đi (vô ích)
  • Con người (vô hại + hữu ích)
Tiếp theo là bước phân tích kỹ hơn về con người. Con người được gộp bởi 4 phần:
  1. Thể xác (chỉ cần ăn uống là đủ)
  2. Tâm hồn (phải được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương - qua con đường cảm nhận văn học và nghệ thuật để biết rung động trước cái đẹp, thổn thức trước nỗi đau và phẫn nỗ trước cái ác)
  3. Trí tuệ (nuôi dưỡng bằng kiến thức)
  4. Tinh thần (biết công hiến và được ghi nhận)
Phần 1 rất dễ nuôi, tuy nhiên phần 2 3 4 lại rất ít khi cần ăn, và chúng rất kén ăn (đã đề cập "thức ăn" ở trên) đặc biệt, chúng có thể chết mà không thèm báo cho chúng ta biết. Bạn có cung cấp đủ thức ăn cho cơ thể 4 phần của mình chưa?

Lại một câu hỏi: thế nào là một con người có giáo dục?

Một định nghĩa được đưa ra là người đó học được những điều cần phải học.
  1. Biết lỗi
  2. Biết lỗi đã rất khó rồi nhưng có cái còn khó hơn nữa, không phải là nhận lỗi hay sửa lỗi mà là biết ơn.
  3. Biết vị tha
  4. Biết tôn trọng
  5. Biết trách nhiệm
  6. Phân biệt được đúng sai, phải trái, hay dở,....
  7. Biết xấu hổ (nhất là phải biết tự xấu hổ với bản thân)
  8. Biết cái gì đáng trọng
  9. Biết cái gì đáng khinh
  10. Biết sống vì cái gì
Thành công là gì?

Thành công do giá trị mang lại, giá trị do điều ta mang lại chứ không phải do những gì ta kiếm ra (tiền).

Hạnh phúc là gì?

Là khi những gì bạn nói, bạn nghĩ và bạn làm hòa quyện với nhau.
Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích mà là trên từng chặng đường đi (Che Guevara)
 hay một định nghĩa đơn giản và tôi cảm thấy thực sự quá hay:
Hạnh phúc chỉ là sáng sáng háo hức đi làm - tối tối háo hức về nhà 
Trong bảng xếp hạng về hạnh phúc do một tổ chức của Anh Quốc thì VN nằm trong top 5 nước có chỉ số hạnh phúc tốt nhất thế giới (Mỹ thứ 114).


Bạn đang mỉm cười, đang tự hào đúng không? 


Nhưng có nhiều trạng thái lạc quan

  • Lạc quan trong ngu muội, vì đang ngồi đáy giếng
  • Hụt hẫng khi nhận biết được toàn cục vấn đề
  • Lạc quan khi đã rõ và biết các giải quyết vấn đề
Bạn có thể xếp VN vào nhóm nào cũng được và đó là tùy bạn. Chợt tôi lại nhớ tới những kỷ lục của VN: Con đường gốm sứ dài nhất, hay bầu chọn Vịnh Hạ Long làm 1 trong 7 kỳ quan của thế giới mới (sáo rỗng mà hết báo này báo nọ,ngay cả ngành giáo dục cũng phổ biến kêu gọi học sinh bầu chọn)


 Cuộc đời chúng ta hướng tới những điều gì?

Có 4 đích:

  1. Sức khỏe
  2. Sự nghiệp
  3. Gia đình
  4. Bạn bè
Khi nào hoàn tất được 4 đích đó hãy nghĩ đến việc "đi" về một nơi nào đó an hưởng niềm vui:). Nhưng trước hết bạn phải trả lời câu hỏi :"Chừng nào ta "đi" " sau đó chọn bia cho mình ( b-) 333 hay Heineken )
  • Bia 1: đây là nơi an nghỉ của một người qua đời năm 80 tuổi nhưng đã chết từ năm 55 tuổi
  • Bia 2: đây an nghỉ của một người qua đời năm 39 tuổi nhưng đến giờ vẫn chưa chết
  • Bia 3: đây là nơi an nghỉ của một người qua đời năm 80 tuổi và cũng chết năm 80 tuổi
"You must be the change you wish to see in the world."  Mahatma Gandhi

Chiến lược cuộc đời 
How to Get There from Here?
phải biết mình muốn cái gì, phải tìm hiểu rõ về bản thân mình là ai, mình đang đứng ở đâu và sau đó làm cách nào để thực hiện điều mình mong muốn.
Điều cốt lỗi của chiến lược là quyết định cái gì không nên làm.
Cách tốt nhất để biết mình là ai là quên mình đi khi làm việc gì đó hay khi phục vụ người khác.
Cách chọn việc: 
Hãy làm gì mình giỏi nhất, phù hợp với cách của mình nhất và tạo ra nhiều giá trị nhất (giá trị # tiền)
Sống để làm gì và sống như thế nào?
Mỗi con người chỉ có một cuộc đời, phải biết rõ mình sẽ dùng cuộc đời đó vào việc gì và việc đó có đáng để dùng hay không?
Đừng cố gắng trở thành một người thành công, hãy cố gắng trở thành người có giá trị. 
Làm việc

It's my job!

It's not fair!

Có bao giờ bạn nghĩ tại sao một vệ sỹ lại sẵn lòng mình hứng đạn cho người họ bảo vệ, phải chăng đó là vì số tiền họ nhận được đáng để họ mất mạng. Nhưng không đó là vì công việc của họ là như vậy, và họ sẵn sàng hy sinh vì "It's my job!" Sống và làm việc hết mình vì "It't my job!"
Và hãy luôn công bằng với mọi người, đặc biệt là công bằng với chính bản thân mình.

Điều tôi thích nhất ở khóa học này chính là: không hề có một kết luận nào cả, mỗi người sẽ có một kết luận riêng cho bản thân mình. Nội dung một phần đã được tôi tiêu hóa nên cách viết cũng đôi lúc mang trong đó một vài suy nghĩ của bản thân tôi.

Tôi rất ấn tượng về câu chuyện về giấc mơ Mỹ, giá trị Mỹ. Vậy giấc mơ Việt Nam là gì, giá trị Việt Nam là gì:), điều này chắc phụ thuộc vào sự cố gắng nỗ lực của chúng ta mà thôi.

Chúc mọi người có thể tìm lại được chính bản thân mình.

Thân mến,

PS : Bài viết mang tính chất chia sẻ & một phần tôi học không phải là người biết viết văn nên có rất nhiều lỗi, mong mọi người góp ý. 

Nhận xét

  1. Bài viết tuy chưa đầy đủ nhưng khá hay!
    Có một định nghĩa hạnh phúc mà tôi cũng rất tâm đắc:
    "Hạnh phúc là thứ mà khi có nó rồi, ta không còn muốn điều gì khác nữa."
    Thành công, địa vị, tiền bạc, trở nên hữu ích, gia đình hòa thuận...xét chung ra đều vì cảm giác hạnh phúc. Và đó cũng chính là mục tiêu sống duy nhất trong cuộc đời mỗi con người, cho dù ở giai đoạn hay độ tuổi nào đi nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết rất ý nghĩa! Em đã được học thầy Giản Tư Trung 1 lần mà em nhớ mãi! Thực sự con người ta đang sống thờ ơ đến không ngờ! Và chúng ta, tự mỗi người cần phải làm được một điều gì đó!

    Trả lờiXóa
  3. @Quang: có khá nhiều điều nữa tuy nhiên, một phần những điều đó không viết ra được 1 phần hôm đó đi cả ngày viết xong đoạn trên thôi đã đuối ròi,
    Ah có mấy đoạn về chọn bạn bè, chọn người yêu gì lung tung vui lắm:)
    @Tiểu Yêu: mình cũng được nghe thầy nói chuyện 1 lần vào hội thảo đọc sách tại hội sách cách đây vài tháng. Với Sachhay.com đó cũng là kỷ niệm 1 bài viết lúc năm 1, về bình luận sách.

    Trả lờiXóa
  4. COn người và con thú....
    Chia sẻ rất thú vị, mình cũng may mắn được quen 1 chị tham gia khóa học trên.

    Có vài ý kiến tham luận trong vấn đề đó,
    Lấy ví dụ chuyện con sói lấy sữa của nó để nuôi lớn 1 đứa bé. Vậy nó là thú hay là người?

    Người là một quá trình chứ ko phải 1 kết quả, và chúng ta là con người, phần con có trước và luôn tiến về Người, đó là những gì gọi là "Hướng Thượng và Hướng Thiện"

    Đã là Người thì ai cũng sẽ bảo vệ lẽ phải nhưng con người thì ko phải luôn như thế, nói thế e hơi quả quyết

    Trả lờiXóa
  5. Con sói dù nó có nuôi 1 đứa trẻ bị lạc trong rừng, thì đó vẫn là 1 con thú, giống như việc bạn cho 1 quả trứng vịt vào tổ gà -> gà sẽ nuôi vịt :)

    Bảo vệ lẽ phải luôn là thiên chức của con người, dù họ có muốn nhận hay không :)

    Trả lờiXóa
  6. Việc mình muốn đề cập ở đây là, chữ "con" và chữ "người".
    Khi chúng ta sinh ra, chúng ta là con với đầy đủ các bản năng. Chúng ta sống và cố gắng hoàn thiện chính mình để trở thành "người". Theo ý kiến và sự tự nghiệm của bản thân mình, con sói trong ví dụ đó có thể gọi 1 cách khập khiễng là "sói người"
    Còn rất nhiều những sinh vật trong số chúng ta ko bảo vệ lẽ phải thì gọi là con chứ ko gọi là con ngơời.
    Tóm lại, người là 1 quá trình hơn là 1 đích đến.

    Trả lờiXóa
  7. Chào anh, bài viết của anh rất hay! Và theo tinh thần con người phải đứng lên chống lại tội ác, em xin đính chính với anh một điều:
    Cô Tấm mà anh viết trong bài viết hoàn toàn là sai với nguyên bản. Phiên bản cô Tấm ở nước ta (cô Tấm biết trả thù) là bản được nhà phục chế Vũ Ngọc Phan viết lại theo các bản thu thập của người Pháp. Vì bản thu thập được của người Pháp có phần ending bị lỗi (ghép lộn), cộng với sự thiếu kiến thức về motip truyện Tấm Cám (có rất nhiều ở các nước khác nhau với tên gọi gốc là Tro Bếp - Cinderella), nên bản ở VN sau khi phục chế nó đã thành ra 1 bản tạp nham hoàn toàn không đúng với nguyên tác và các motip phổ biến trên TG.
    Do vậy, việc cô Tấm của VN có sự phát triển tính cách là do sai lầm của người phục chế, chứ không phải do nguyên bản cô Tấm ác! Trong tất cả các motip, vẫn có đoạn ending Cám bị trả thù (làm mắm) nhưng do nhân vật khác thực hiện (vua, hoàng tử, gươm thần,...).
    Vì vậy em xin phép đính chính lại danh dự cho cô Tấm của VN :)
    Cám ơn anh ^^~

    Trả lờiXóa
  8. ;) cám ơn em vì đã đính chính cho "cô tấm dịu hiền" anh đã có biết qua các lý thuyết trên..
    Tuy nhiên vấn đề là trong khoảng thời gian bé, hầu hết chúng ta đều được học, được nghe kể về cô Tấm như vậy & chẳng có được 1 nhà giáo nào phân tích cho ta thấy, mà thay vào đó là các thái độ dạng như đây là một kết cục cho những kẻ làm việc xấu.. Rõ ràng không phải chỉ do nhà phục chế Vũ Ngọc Phan làm cho câu chuyện nhầm, lỗi nằm ở nhiều người hơn mà thôi, không tiện nói ra ở đây!
    Vậy đâu là hình ảnh chân thực nhất trong các tác phẩm văn học. Theo mình, đó chính là Chí Phèo ;), không thần thánh như Từ Hải trong truyện Kiều, hay Lục Vân Tiên trong tác phẩm của cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu.. Cũng không ngồi chịu đựng số phận rồi than trời, kêu gọi mọi người thương cảm như Kiều.. ôi mình ghét Thúy Kiều...

    Hahaha hôm nay rảnh, viết lung tung quá :D..

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn viết báo cáo theo chuẩn báo cáo của trường đại học Hoa Sen

Dịch tài liệu PDF giữ định dạng tự động